Thứ ba, 10/12/2019

Đào tạo song bằng: Mong muốn nhân rộng

20/10/2019 08:05
[post_view]

Sau 2 năm triển khai chương trình đào tạo song bằng tú tài Việt Nam và tú tài Anh quốc (Chứng chỉ A-level) tại một số trường phổ thông công lập trên địa bàn Hà Nội đã thực hiện sơ kết đánh giá hiệu quả Đề án. Hiện toàn TP đã có 10 trường ngoài công lập triển khai chương trình Cambridge với khoảng 3.000 học sinh và 7 trường công lập với khoảng 1.000 học sinh.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tin vui là Trường THPT Chu Văn An đã được CAIE phê duyệt là Trường thành viên Cambridge với mã số VN 283 vào ngày 5/9 vừa qua. Các trường đang tích cực quá trình hoàn thiện các hạng mục theo yêu cầu để được công nhận trường thành viên Cambridge.

Kết quả khả quan

Năm học 2017 – 2018, TP Hà Nội triển khai thí điểm chương trình đào tạo song bằng tú tài Việt Nam và tú tài Anh quốc (Chứng chỉ A-level) tại Trường THPT Chu Văn An và Tiểu học Sài Đồng. Sau thời gian triển khai tại Trường THPT Hà Nội – Amsterdam và 7 trường THCS trong năm học 2018 – 2019, học sinh cấp THPT tham gia học song bằng được học 5 môn hoàn toàn bằng tiếng Anh gồm: Toán, Vật lý, Hóa học, Kinh tế và tiếng Anh học thuật. Theo học chương trình song bằng, học sinh phải học trên 40 tiết/tuần với nhiều nội dung mới và phương pháp mới.

Sau 2 năm ­triển khai, Sở GDĐT Hà Nội thông tin, hiện Đề án thí điểm đào tạo song bằng đã đi vào ổn định tại các trường THPT và THCS. Ban Giám hiệu các trường đã cập nhật những yêu cầu trong công tác quản lý đối với chương trình quốc tế, tạo điều kiện tối ưu về cơ sở vật chất, nhân sự, giáo viên cho Đề án.

Về đội ngũ giáo viên Cambridge người nước ngoài được tuyển chọn đều là những giáo viên có bằng cấp và kinh nghiệm giảng dạy quốc tế nói chung và dạy chương trình Cambridge nói riêng. Chương trình song bằng về cơ bản được triển khai thực hiện đúng tiến độ.

Trên cơ sở chương trình quy định, các giáo viên đã nghiên cứu và có phương pháp giảng dạy phù hợp, giảm tải những nội dung trùng lặp trong chương trình của Bộ GDĐT Việt Nam và chương trình IGCSE, A-level; tăng cường các tiết bài tập, luyện tập khắc sâu kiến thức cho học sinh.

Cụ thể, theo bà Lê Mai Anh- Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An, trường được chọn để thí điểm thực hiện chương trình song bằng của TP Hà Nội từ năm học 2017-2018. Học sinh sẽ tốt nghiệp với 2 tấm bằng: Bằng tốt nghiệp THPT Quốc gia Việt Nam và và bằng tốt nghiệp THPT quốc tế. Sau 2 năm thí điểm, kết quả có nhiều khả quan đáng ghi nhận. Số học sinh lớp 12 của trường đã tham gia thi AS vào tháng 6/2019 và đạt được những thành công ban đầu.

Tuy nhiên, khó khăn cũng không phải là ít. Là một trong 7 thành viên nòng cốt của Ban Đề án song bằng ISV/CVA, bà Mai Bích Thủy- Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Quốc tế Việt Nam cho biết, Đề án được triển khai tại Trường THPT Chu Văn An trong điều kiện khó khăn về cơ sở vật chất, nguồn học sinh, giáo viên, chương trình mới… Khó khăn nhất là học sinh phải học hai hệ, rất nặng. Một bằng Việt Nam đã rất nặng rồi, thêm một bằng nước ngoài nữa thì chắc chắn là khó khăn.

Chia sẻ thêm, bà Thủy cho biết, các trường chỉ được phép giảng dạy nếu có đầy đủ cơ sở vật chất và chương trình được Cambridge phê duyệt. Khi trở thành thành viên chính thức, chúng ta được phép giảng dạy chương trình đó và sau đó tổ chức thi, được quyền rút đề thi. Khi thi xong, họ là người chấm bài. Điểm số sẽ được đăng tải trên mạng, không phải do nhà trường chấm điểm. Trường chỉ tổ chức thi bằng tú tài quốc tế A-level. Cấp bằng là tổ chức Cambridge cấp cho những người đạt chứ không phải Việt Nam cấp bằng nên để được tổ chức tú tài quốc tế công nhận, phải trải qua kỳ sát hạch rất nghiêm ngặt. Vì vậy, học sinh tốt nghiệp văn bằng này có cơ hội đăng ký và theo học ở hầu hết các trường ĐH trên thế giới. Đặc biệt, với tấm bằng này các em có thể tìm trường theo học mà không phải học lại một năm nữa, gọi là học hệ dự bị.

Mở rộng đào tạo song bằng

Đánh giá sơ kết Đề án thí điểm này, Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, sau những bỡ ngỡ, khó khăn ban đầu, nhờ sự cố gắng nỗ lực của các thầy cô giáo, sự giúp đỡ, tư vấn của các đơn vị đối tác, cho đến nay chương trình đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Số lượng học sinh đăng ký tại các trường ngày càng nhiều hơn, các trường khác cũng đăng ký tham gia thí điểm chương trình này. Khi các trường công lập triển khai như vậy, các trường ngoài công lập trên địa bàn TP cũng tích cực triển khai. Tính đến nay, toàn TP đã có 10 trường ngoài công lập triển khai chương trình Cambridge với khoảng 3.000 học sinh và 7 trường công lập với khoảng 1000 học sinh.

“Học sinh của Hà Nội tham gia rất tích cực. Chương trình đã đem lại bầu không khí học tập trong các nhà trường, tạo ra môi trường, phương pháp dạy học mới cho giáo viên, sự năng động cho học sinh”- ông Dũng nói.

Sắp tới, Sở GDĐT sẽ xem xét về việc đề xuất mở thêm các trường giảng dạy chương trình song bằng ở cấp tiểu học tạo cơ hội học tập cho học sinh đồng thời tạo nguồn cho cấp THCS. Bên cạnh đó, Sở cũng xem xét việc mở rộng trường THPT để đón học sinh của các trường THCS đang học chương trình song bằng; Rà soát lại toàn bộ chương trình tích hợp. Sau khi kết thúc thí điểm 3 năm ở Trường THPT Chu Văn An, Trường THPT Chu Văn An sẽ chuẩn bị cho việc đánh giá, đề xuất để triển khai đại trà chương trình này.

Mới đây nhất, TP Hà Nội đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội đồng khảo thí Giáo dục Quốc tế ĐH Cambridge, Hội đồng khảo thí tiếng Anh ĐH Cambridge và Nhà xuất bản ĐH Cambridge. Tại buổi tiếp, làm việc với Tổng Giám đốc Hội đồng khảo thí tiếng Anh ĐH Cambridge (Anh) Francesca Woodward, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, việc cải cách chương trình dạy học là rất cần thiết và đánh giá cao chương trình song bằng của Cambridge tại Trường THPT Chu Văn An và mong muốn nhân rộng mô hình ra nhiều trường và cho cả học sinh cấp 2. Đồng thời bày tỏ mong muốn hợp tác trong các lĩnh vực: Tiếp tục mở rộng mô hình song bằng; cải cách công tác khảo thí; mong muốn đưa mô hình khảo thí của Cambridge vào các trường học ở Hà Nội.

Theo Đại Đoàn Kết

Đọc thêm

lên đầu trang