Thứ năm, 22/10/2020

Thi THPT quốc gia 2019: Đề văn an toàn, thí sinh dễ làm

25/06/2019 04:54
[post_view]

Rõ ràng, an toàn, có phần dễ hơn đề thi minh họa là nhận xét của nhiều giáo viên Ngữ văn về đề thi Ngữ văn kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Đề thi vừa sức với nhiều thí sinh

Nhiều thí sinh ra về sau buổi thi Ngữ văn với vẻ mặt tươi tắn.

Thí sinh TP.HCM vui vẻ sau giờ thi sáng nay.
Thí sinh TP.HCM vui vẻ sau giờ thi sáng nay.

Chiều 23/6, khi làm thủ tục dự thi tại Trường THPT Nguyễn Hưu Huân TP.HCM, các thí sinh đã dự đoán đề thi sẽ có trích ngữ liệu trong 2 tác phẩm về “sông” gồm Người lái đò trên Sông Đà và Ai đã đặt tên cho dòng sông của nhà văn Hoàng Phú Ngọc Tường.

Tại điểm thi Trường THPT Marie Curie, nhiều thí sinh cho biết đề văn khá dễ, đều có trong chương trình dạy học của nhà trường.

Bạn Hồng Anh và Gia Bảo cho biết đề văn đều có trong chương trình học. Cả hai em đều dự đoán được khoảng 7 điểm.

Em Quốc Trung, cũng học sinh của trường chia sẻ: “Em không ôn nhiều những phần có trong đề thi. Tuy nhiên, ở lớp, các thầy cô đều đã dạy rồi nên em không lo lắng”.

Học sinh Băng Trinh, trường THCS Nguyễn Thị Diệu cũng nhận định: “Đề vừa sức với em”.

Thí sinh Kim Duyên, học sinh Trung tâm giáo dục thường xuyên Thủ Đức, cho hay trước đó em đã đoán tác phẩm viết về sông Thương (Ai đã đặt tên cho dòng sông) sẽ đưa vào đề thi.”Vì vậy, khi gặp đề thi này em rất phấn chấn”.

Nhận định về đề thi, Duyên cho rằng, các câu hỏi ở mức độ vừa, không quá khó nhưng cũng không quá dễ. Các câu hỏi đều có mức độ như nhau. “Cá nhân em thấy khó nhất chính là câu hỏi về nghị luận xã hội”.

Với thí sinh Nguyễn Minh Châu, học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, đề thi khó nhất ở câu hỏi đọc hiểu. Phần làm văn (7 điểm) trong đó câu hỏi về nghị luận xã hội yêu cầu viết một đoạn văn khoảng 200 chữ về ý chí của con người trong cuộc sống gần gũi với đời sống nhưng bị hạn chế về câu chữ. “Em nghĩ nên giới hạn khoảng trong 500 chữ sẽ dễ diện đạt hơn là 200 chữ”- Châu cho hay. Nhận định về điểm bài thi Ngữ văn, Minh Châu dự đoán khoảng 6 điểm.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Gò Vấp, TP.HCM
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Gò Vấp, TP.HCM

Thí sinh Huỳnh Nguyễn Trọng Đạt, học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Huân cũng cho hay tổng thể đề văn không có câu hỏi nào khó. Tuy nhiên, trong số các câu hỏi thì phần nghị luận xã hội là khó nhất (phần làm văn 2 điểm); Câu hỏi về nghị luận văn học, học sinh đã được cảnh báo nên không quá khó khăn. Trọng Đạt tin có thể đạt điểm trung bình dù môn Ngữ văn chỉ thi để xét tốt nghiệp.

Quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2018 Nguyễn Hoàng Cường vui vẻ vì làm được bài, nhưng Nguyễn Hoàng Cường cho rằng đề thi đảm bảo phân hoá, cần có hiểu biết sâu mới giành điểm cao.

“Câu nghị luận văn học cần có hiểu biết khá sâu, còn câu nghị luận xã hội thì chủ đề dễ đoán nhưng cũng khá gần gũi với đời sống thường ngày”.

Đề thi tròn trịa, bám sát cấu trúc đã định hướng

Thầy Phan Trắc Thúc Định, giáo viên dạy văn Trường THPT Nguyễn Văn Cừ (Hà Nội), đề thi có tính phân hóa cao, gần gũi mà không mòn cũ. Đề bám sát cấu trúc chung của Bộ đã định hướng, vừa kiểm tra được được kiến thức kĩ năng mà vẫn giữ được đặc trưng bộ môn.

Câu đọc hiểu là một đoạn văn bản thơ “Trước biển” của nhà thơ Vũ Quần Phương. Đây là 1 ngữ liệu mới với học sinh nhưng các dạng câu hỏi như thể loại; ý nghĩa hình ảnh thơ; hiệu quả biện pháp tu từ; suy nghĩ của học sinh về 1 vấn đề “hành trình theo đuổi khát vọng”… Các dạng câu hỏi này học sinh đều được làm quen và ôn luyện kĩ.

Thí sinh nữ thi tại điểm thi THCS Ngô Sĩ Liên đón thí sinh nam thi tại điểm thi THPT Trần Phú

Câu Nghị luận xã hội yêu cầu viết đoạn về “sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống” khá thực tiễn với cuộc sống. Câu hỏi đề thi như vậy sẽ tạo được hứng thú cho học sinh cảm nhận và đưa ra quan điểm của bản thân từ góc nhìn chân thực, mang tính cụ thể, không giáo điều, máy móc.

Câu nghị luận xã hội không đánh đố, có tính định hướng tốt, vấn đề bao quát, chạm đến lẽ sống “ý chí” con người; nhưng vẫn gợi được tính thời đại, thời sự, trách nhiệm suy nghĩ của giới trẻ.

Câu nghị luận văn học hướng đến tác phẩm “Ai đã đặt tên cho dòng sông”.

Đề cung cấp đoạn văn bản rõ ràng với cá ý hỏi khá mạch lạc cụ thể. Với yêu cầu cơ bản học sinh sẽ chỉ ra được cảm nhận vẻ đẹp dòng sông Hương qua đoạn trích. Với yêu cầu cao hơn, khó hơn, học sinh phải chỉ ra được cách nhìn mang tính phát hiện về dòng sông của tác giả. Vậy đây là câu hỏi có tính phân hóa rất rõ. Đoạn văn được lựa chọn được lựa chọn khá hay; câu hỏi cũng rất thú vị hấp dẫn.

Nhìn chung với đề bài này, học sinh muốn làm tốt không chỉ cần nắm vững những kiến thức cơ bản, thành thạo kĩ năng Đọc hiểu; viết đoạn Nghị luận xã hội; kĩ năng tạo lập văn bản nghị luận văn học mà còn cần phải tư duy tổng hợp để bài viết chính xác và phong phú”.

Do đó thầy Định cho rằng phổ điểm của môn Văn năm nay không thấp.

Buổi chiều nay, các thí sinh sẽ tiếp tục thi môn Toán.

Thí sinh Lê Cẩm Linh và mẹ chia sẻ sự thoải mái sau khi kết thúc buổi thi tại điểm thi Trường THPT Việt Đức (Hà Nội).
Thí sinh Lê Cẩm Linh và mẹ chia sẻ sự thoải mái sau khi kết thúc buổi thi tại điểm thi Trường THPT Việt Đức (Hà Nội).

Thầy Nguyễn Hữu Dương, Giáo viên Ngữ văn Trường THPT Vĩnh Viễn, TP.HCM, cho hay, về cấu trúc, đề thi giống như các năm trước, quen thuộc với học sinh nên không gây bất ngờ, tạo điều kiện thuận lợi cho các em làm bài. Về nội dung phần đọc hiểu và phần nghị luận xã hội phù hợp trình độ chung của học sinh, trong việc đọc hiểu một văn bản thơ, nghị luận một vấn đề xã hội quan thuộc với các em. Phần nghị luận về văn học, như Bộ GD-ĐT khẳng định đề thi sẽ chủ yếu nằm ở chương trình lớp trìn lớp 12, đây là một điều rất thuận lợi cho học sinh làm bài.

Nhận xét từng câu hỏi, thầy Dương nhìn nhận Phần Đọc hiểu có 4 câu hỏi đi từ dễ tới khó đúng với tinh thần bộ phổ biến là đi từ nhận biết tới vận dụng. Các câu hỏi gần gũi quen thuộc với học trò nhưng không phải dễ đặc biệt từ câu 2 trở đi. Vì học sinh đọc thơ phải hiểu được ý thơ đề trình bày câu hỏi số 2 và hiểu được tác dụng của phép liên để trả lời câu hỏi số 3.

Câu số 4 vận dụng ở mức độ thấp để biết nhưng trả lời cũng không dễ dàng. Tựu trung lại phần đọc hiểu gần gũi quen thuộc không quá khó để học sinh không làm được nhưng không dễ dàng để giành điểm tuyệt đối. Đây là một sự phân hóa khá cao.

Phần làm văn câu hỏi về nghị luận xã hội không xa lạ. Cuộc sống sẽ không thiếu những ví dụ để các em nói về sức mạnh ý chí nhưng để học sinh làm được yêu cầu tốt không dễ vì nếu không có kiến thức thì không biết gì, còn có kiến thức thì dễ rơi vào tình trạng viết dài, sa đà vào viết dễ thành bài văn hơn đoạn văn.  Học trò không bó tay với câu hỏi này nhưng để đạt kết quả tốt thì phải cố gắng và đây là tính phân hóa.

Câu nghị luận văn học, đúng như tinh thần Bộ phổ biến nội dung chương trình 12 nhưng điều này với học trò có thể hơi bất ngờ vì các em sẽ được thầy cô nhấn mạnh là năm nay phần hỏi có thể liên quan đến chương trình 11, hoặc thế nào chương trình lớp 12 cũng liên quan tới chương trình lớp 11. Do vậy dù câu hỏi nằm trong kiến thức nhưng sẽ bất ngờ với số em.

Nhìn chung, câu hỏi này không khó vì nằm trong phạm vi bài học, nhưng để đạt kết quả cao không dễ vì trong chương trình học sinh học một phần trích dài còn đề chỉ ra một đoạn trích đầu tác phẩm. Học sinh dễ rơi vào tình thế nói lan man hoặc cũng có thể không biết gì để nói. Mặt khác đề văn có hai yêu cầu cảm nhận học sinh về hình ảnh sông Hương và cách nhìn có tính chất phát hiện nên học trò dễ rơi vào việc làm thiếu ý.

Theo Vietnamnet

Đọc thêm

lên đầu trang