Stanley Cup Jersey  TP.HCM: Sẽ bố trí mạng lưới dạy nghề phù hợp, khoa học | Giáo dục 24h
Thứ hai, 22/07/2019

TP.HCM: Sẽ bố trí mạng lưới dạy nghề phù hợp, khoa học

05/04/2019 12:52

Đó là khng đnh ca Phó Ch tch Thưng trc UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm ti bui làm vic cy ban Văn hóa, Giáo dc, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đng (UBVHGDTNTN&NĐ) ca Quc hi ngày 3-4. Bui làm vic liên quan đến vic thc hin chính sách pháp lut v giáo dc ngh nghip (GDNN) trên đa bàn TP.HCM.

Ông Triệu Thế Hùng - Phó Chủ nhiệm UBVHGDTNTN&NĐ của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: M.Phương
Ông Triệu Thế Hùng – Phó Chủ nhiệm UBVHGDTNTN&NĐ của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: M.Phương

Tuyn sinh chưa ti 20% ch tiêu

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Lâm – Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP – cho biết, TP.HCM hiện có 544 cơ sở GDNN với 11.535 giảng viên, giáo viên. Quy mô đào tạo hơn 482 ngàn người các trình độ, trong đó khoảng 84% trình độ sơ cấp, dưới 3 tháng; 6% trình độ TC; 10% trình độ CĐ. Công tác tuyển sinh và đào tạo tại các cơ sở GDNN thực hiện theo 4 nhóm ngành công nghiệp trọng yếu, 9 nhóm ngành dịch vụ chủ yếu của TP và các ngành tự do dịch chuyển lao động trong khối ASEAN.

Cũng theo ông Lâm, do tâm lý xã hội còn coi trọng bằng cấp, chưa đánh giá đúng tầm quan trọng của GDNN nên nhiều phụ huynh hướng con em vào học ĐH sau khi tốt nghiệp THPT. Mặt khác, công tác hướng nghiệp, phân luồng HS sau tốt nghiệp trung học chưa hiệu quả; công tác tuyển sinh ĐH còn nhiều thay đổi, điểm chuẩn đầu vào thấp, làm tăng tính cạnh tranh giữa GDĐH và GDNN. Thực trạng này khiến một số đơn vị tuyển sinh đạt dưới 20% chỉ tiêu. Về chủ quan, cơ sở vật chất tại một số cơ sở GDNN lạc hậu, chưa tạo uy tín đào tạo với đơn vị sử dụng lao động, ảnh hưởng đến tuyển dụng lao động và tạo tâm lý xã hội trong việc hướng nghiệp phân luồng HS. Vẫn còn một số nhà giáo chưa đạt chuẩn giảng dạy…

Đánh giá công tác phân luồng HS tốt nghiệp THCS vào các cơ sở GDNN, nhiều đại biểu lo ngại mục tiêu phân luồng sẽ không đạt được 30% vào năm 2020.

Bà Thi Thị Tuyết Nhung – Trưởng ban Văn hóa Xã hội (HĐND TP) – cho rằng: “Công tác phân luồng theo yêu cầu chưa đạt. Vì vậy phải tăng cường tuyên truyền làm sao thay đổi nhận thức của gia đình, xã hội để đáp ứng phân luồng tốt hơn nữa trong thời gian tới”.

Theo UBND TP, từ nay đến năm 2020, phấn đấu tỷ lệ lao động đang làm việc đã qua đào tạo nghề đạt 85% trong tổng số lao động đang làm việc, đạt chuẩn của cộng đồng ASEAN. Tỷ lệ lao động qua đào tạo làm việc trong các lĩnh vực công nghệ, dịch vụ trình độ cao và trong các ngành công nghiệp, dịch vụ trọng điểm của TP đạt 85 đến 90%.

Qua đó, UBND TP kiến nghị Nhà nước cần có chính sách ưu đãi với các doanh nghiệp khi tham gia hoạt động GDNN, chính sách tín dụng đầu tư với các cơ sở GDNN, chính sách ưu đãi vay vốn tạo việc làm và khởi nghiệp… để tạo sự hấp dẫn cho GDNN, thu hút người học; Chính phủ chỉ đạo Bộ GD-ĐT, các địa phương phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH thực hiện tốt công tác phân luồng HS tốt nghiệp THCS, THPT vào GDNN. Đặc biệt ưu tiên bố trí nguồn kinh phí thuộc chương trình mục tiêu, chương trình mục tiêu quốc gia để hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo cho các cơ sở GDNN, nhất là các trường chất lượng cao, trường trọng điểm…

Đào to ngành ngh phi gn vi CNTT

Tại hội nghị, Trưởng đoàn công tác, ông Triệu Thế Hùng – Phó Chủ nhiệm UBVHGDTNTN&NĐ của Quốc hội – đánh giá cao nỗ lực, kết quả đạt được trong công tác GDNN của TP.HCM từ quy mô, số lượng đến chất lượng đào tạo, với nhiều ưu điểm, hình mẫu để nhân rộng ra các địa phương khác.

Theo dự báo của Liên hợp quốc khoảng 10 đến 20 năm nữa, 75% việc làm hiện nay sẽ biến mất hoặc có sự biến đổi nghề mới gắn chặt với CNTT. Do đó TP.HCM cần phải đi tắt đón đầu, có những chính sách thí điểm mở ra các ngành nghề mới gắn với CNTT để Trung ương căn cứ vào đó làm chính sách trong cả nước. Đồng thời quan tâm thêm vấn đề quy hoạch phù hợp với tái cơ cấu, sáp nhập lĩnh vực GDNN nhưng mục tiêu là phát triển chứ không chỉ là để thu gọn đầu mối.

“TP.HCM không chỉ đào tạo nguồn nhân lực cho TP, cả nước mà còn cho cả khu vực ASEAN (dịch chuyển). Vì vậy cần chủ trì việc dự báo nguồn nhân lực của TP trong 5 đến 10 năm tới, chi tiết từng ngành nghề, rộng hơn nữa là cả nước và công tác đào tạo phải thực hiện trên cơ sở dự báo nguồn nhân lực”, ông Hùng nhấn mạnh.

Để nâng cao công tác phân luồng, ông Hùng đề nghị TP.HCM chủ động có những quyết sách mạnh hơn để thay đổi nhận thức xã hội về GDNN. Nâng cao chất lượng quy mô, cơ sở vật chất, đội ngũ giảng dạy, uy tín GDNN nhằm thu hút người học. Trong xu thế tự chủ GD, TP.HCM cần chỉ đạo các cơ sở GDNN tự chủ phát huy năng động sáng tạo, phối hợp với các hiệp hội nghề nghiệp, doanh nghiệp để gắn đào tạo với nhu cầu. Đặc biệt là đổi mới công tác quản lý từ tự chủ một phần đến toàn phần, phải có những thiết chế để giám sát quyền lực ở cơ sở.

TP.HCM cũng cần có những chính sách đầu tư theo hướng đặt hàng đào tạo, nghiên cứu, tạo sự công bằng với các cơ sở dạy nghề công và tư. Các cơ quan quản lý GDNN phải kết hợp với địa phương để thường xuyên thanh, kiểm tra việc quản lý, sử dụng tài chính nghề nghiệp, nhất là những trường được giao tự chủ.

Tham dự buổi làm việc, ông Lê Thanh Liêm – Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM – khẳng định, TP.HCM hết sức quan tâm đến lĩnh vực văn hóa, LĐ-TB&XH với nhiều chương trình nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, trong đó có đào tạo nghề. Thời gian tới TP sẽ có phương án bố trí mạng lưới dạy nghề phù hợp, khoa học trên các lĩnh vực. Hướng đào tạo sẽ gắn với đầu ra, lao động được đào tạo ra phải có việc làm. Đồng thời thực hiện tốt chính sách phân luồng, xây dựng thương hiệu các cơ sở GDNN…

Theo Giáo dục TP.HCM

Đọc thêm

Gary Zimmerman Jersey 
lên đầu trang